TIẾT THỨ 40: BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH
I. Yêu cầu cần đạt:
- Biết một số hoạt động bảo vệ bầu không khí trong sạch; cách bảo vệ bầu không khí xung quanh trường, lớp và ngoài môi trường giáo dục.
- Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Thiết kế và làm một số mô hình về bảo vệ bầu không khí từ những vật liệu tái chế như: ống hút, que kem, can dầu ăn, can nước giặt, xốp.
*Kiến thức, kĩ năng STEM trong chủ đề
- Khoa học (S): bầu không khí trong lành , không khí bị ô nhiễm, cách bảo vệ bầu không khí , một số hình ảnh gây ô nhiễm không khí , một số hình ảnh bảo vệ bầu không khí
- Công nghệ (T); Kĩ thuật (E): Sử dụng một số nguyên liệu đơn giản đã qua sử dụng:chai nhựa, lọ nhựa, can dầu ăn, can nước giặt, … để làm mô hình dùng trong học tập, trong các hoạt động ở công cộng.
- Toán học (M): Sử dụng vật liệu đã qua sử dụng với số lượng nhiều hơn, ít hơn để tạo mô hình phong phú, với các kích cỡ to, nhỏ, cao, thấp khác nhau.
* Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực nhận thức khoa học, vận dụng kiến thức kĩ năng:
* Trách nhiệm: luôn có ý thức bảo vệ không khí xung quanh ta.
II. Đồ dùng:
1. Giáo viên: Máy tính; máy chiếu; slide minh họa, video về các hoạt động bảo vệ bầu không khí, video bài hát, bàn trưng bày.
2. Học sinh: chai nhựa, can dầu ăn, can nước giặt, giấy vẽ, màu, ...
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
|
Hoạt động của HS
|
1. Khởi động: (3-5’)
`- Trò chơi “Bạn cần gì”
- Hát tập thể bài “Trái Đất này là của chúng mình ”
? Bài hát nói về những gì?
- GV giới thiệu vào bài học: Các con ạ! Để cho
trái đất luôn có bầu không khí trong lành , mỗi chúng ta phải có ý thức bảo vệ môi trường giữ cho bầu không khí trong lành .Vậy bảo vệ bầu không khí trong sạch bằng cách nào, giờ học hôm nay cô và các con học bài :Bảo vệ bầu khôngkhí trong sạch .
- Gv ghi đầu bài.
2. Khám phá( 12-15’)
HĐ1:Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch.
-Thế nào là bầu không khí bị ô nhiễm?
*Vậy chúng ta cần có những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Ghi bảng: 1. Những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch.
S/ 80,81
- Đọc câu hỏi trang 80.
- Cả hai trang có tất cả mấy bức hình?
(MH- 7 bức hình – từ BH 1- BH7)
(MH) 1. Mỗi bức hình thể hiện việc làm nào?
2. Nêu việc nên làm và việc không nên làm để bảo vệ bầu không khí?
+ Thảo luận N2 – 2’
+ Chia sẻ ý kiến.
( MH) Từng tranh:
+Hình 1: Các bạn HS đang làm vệ sinh lớp học để tránh bụi bẩn.
+Hình 2: Thực hiện vứt rác vào thùng có nắp đậy, để tránh rác thối rữa bốc ra mùi hôi thối và khí độc.
+Hình 3: Nấu ăn bằng bếp cải tiến tiết kiệm củi, khói và khí thải theo ống bay lên cao, tránh cho người đun bếp và những người xung quanh hít phải.
+Hình 4: Nhóm bếp than tổ ong gây ra nhiều khói và khí độc hại, làm cho mọi người sống xung quanh trực tiếp hít phải.
+Hình 5: Nhà vệ sinh ở trường học hợp qui cách, giúp HS đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi qui định.
+Hình 6: Cô công nhân vệ sinh đang thu gom rác trên đường, làm cho đường phố sạch đẹp, không có cát, bụi, rác , tránh bị ô nhiễm môi trường.
+Hình 7: Cánh rừng xanh tốt, trồng cây gây rừng là biện pháp tốt nhất để giữ cho bầu không khí trong sạch.
(MH):7 bức hình
*Chốt đúng: +Những bức hình thể hiện việc nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch:
+Những bức hình thể hiện việc không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch:
* Qua những hình ảnh trên em hãy nêu: Những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch.
-Ghi bảng: 1.Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí.
2. Giảm lượng khí thải độc hại.
3. Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh
- Đọc mục bạn cần biết SGK
=> Không khí bị ô nhiễm đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi con người chúng ta. Theo thống kê của Bộ y tế, tỉ lệ mắc bệnh hô hấp và ung thư của nước ta là rất lớn.Hàng năm sạt nở đất , lũ lụt cuốn theo thiệt hại về người , về của . Nguyên nhân là do bầu không khí bị ô nhiễm .
- Vậy các con làm gì ở trường, ở lớp để góp phần bảo vệ bầu không khí trong sạch ?
(MH- Đưa hình ảnh việc làm của các con)
- Ngoài những việc làm ở trường thì ở nhà con và những người trong gia đình,mọi người ở địa phương nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí?
(MH- Đưa hình ảnh việc làm của các con, gia đình,mọi người ở địa phương)
-Kết luận: Các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm không khí:
+Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí.
+Giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ chạy bằng xăng, dầu và của nhà máy, giảm khói đun bếp.
+Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh hai bên đường để hạn chế tiếng ồn, cải thiện chất lượng không khí thông qua sự hấp thụ các-bô-níc trong quang hợp của cây.
+Quy hoạch và xây dựng đô thị và khu công nghiệp trên quan điểm hạn chế sự ô nhiễm không khí trong dân cư.
+Áp dụng các biện pháp công nghệ, lắp đặt các thiết bị thu, lọc bụi và xử lí độc hại trước khi thải ra không khí. Phát triển các công nghệ “chống khói”.
-Thế nào là không khí trong sạch?
(MH) Sau đây là một số hình ảnh cho thấy bầu không khí trong sạch.
- Giọt mưa – Nước rất trong
- Bầu trời trong xanh, mây trắng
- Cây cối xanh tươi, không gian rộng thoáng đãng.
- Con người khỏe mạnh, vui đùa.
HĐ2: Thực hành(12-15’)
Ghi bảng: 2. Thực hành
GV: Các con đã được xem một số hình ảnh để bảo vệ bầu không khí trong lành . Bây giờ các con sẽ cùng trải nghiệm thực hành , vẽ làm mô hình từ những vật liệu tái chế để tạo ra các sản phẩm của nhóm mình theo sự chuẩn bị vật dụng của các con. Sau khi hoàn thành sản phẩm đại diện nhóm sẽ lên thuyết trình về mô hình của nhóm mình.
Đề xuất ý tưởng làm mô hình: GV yêu cầu thực hiện nhóm 4, các nhóm thảo luận để nêu ý tưởng trong nhóm.(1’)
Mời đại diện 4 nhóm báo cáo ý tưởng nhóm mình.
- Thực hành thiết kế các mô hình
Lưu ý: - Yêu cầu các con sử dụng các nguyên liệu và dụng cụ để tiến hành thiết kế mô hình theo ý tưởng đã bàn bạc, đề xuất.
- Đảm bảo cẩn thận an toàn, xong thu dọn sạch sẽ.
*Báo cáo và chia sẻ
- Báo cáo và chia sẻ về mô hình
- GV gợi ý HS nêu được ý tưởng
Ví dụ: + Nhóm con làm được sản phẩm gì?
+ Sản phẩm con là từ những vật liệu gì?
+ Sản phẩm mang đến thông điệp gì?
4. Đánh giá: ( 3-5’)GV đánh giá SP của các nhóm:
- N1: Các con đã biết sử dụng các vật liệu đã qua sử dụng để làm mô hình nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường để môi trường của chúng ta trong sạch hơn.
- N2,3: Các nhóm đã tạo ra được những sản phẩm từ chai nhựa, các vỏ dầu ăn, nước giặt …thật đẹp mắt, vừa là những đồ dùng cần thiết trong sinh hoạt và vừa tạo cho môi trường được trong lành hơn.
- N4: Các con đã biết vẽ bức tranh đã đem đến thông điệp Bảo vệ bầu không khí trong sạch không khói bụi , không ô nhiễm ”
|
->Lớp trưởng điều khiển
Hs: nói về con người và sự vật trên
trái đất .
- HS ghi vở
- Bầu không khí chứa nhiều khói bụi, mùi hôi thối của rác gây ảnh hưởng đến con người và thực vật.
-HS đọc
- 7 bức hình
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , thảo luận
- HS trình bày.Lớp nhận xét bổ sung.
-Tiếp nối nhau trình bày.
-Hình 1,2,3,5,6,7
- Hình 4
1. Không vứt rác bừa bãi, không đổ nước thải ra nơi công cộng. Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí.
2. Giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ chạy bằng xăng dầu và của các nhà máy, giảm khói đun bếp...
3. Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh để giữ cho bầu không khí trong lành.
- Quét dọn trường lớp, không vứt rác bừa bãi.
- Thu gom rác về nơi quy định
- Chăm sóc cây, trồng cây xanh
- Đi tiểu tiện, đại tiện đúng nơi quy định...
-HS tiếp nối nhau phát biểu:
+Trồng nhiều cây xanh quanh nhà, trường học, khu vui chơi công cộng của địa phương.
+Không đun bếp than tổ ong mà dùng bếp củi cải tiến có ống khói.
+Đổ rác đúng nơi qui định.
+Đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi qui định.
+Xử lí phân, rác hợp lí.
+Ít sử dụng phân bón, chất hoá học, thuốc bảo vệ thực vật.
+Thường xuyên làm vệ sinh nơi ở, vui chơi, học tập…
-HS nghe.
(MH) HS đọc
- Không có khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn.
- Nhóm 1: Lọ hoa.
- Nhóm 2: Hộp đựng bút
- Nhóm 3 : Thùng đựng rác
- Nhóm 4: Vẽ tranh tuyên truyền .
- Báo cáo và chia sẻ của nhóm mình
- Tổ chức cho HS nhận xét
|
. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM
Phiếu đánh giá quá trình và kết quả hoạt động giáo dục STEM của học sinh
Tiêu chí
|
Kết quả đạt được
|
NHÓM 1
|
NHÓM 2
|
NHÓM 3
|
NHÓM 4
|
Chuẩn bị
|
|
|
|
|
Tham gia,
đề xuất ý tưởng
|
|
|
|
|
Thực hiện,
triển khai
ý tưởng
|
|
|
|
|
Sản phẩm
STEM
|
|
|
|
|
Cả 4 nhóm: Mặt chuẩn bị, tham gia, đề xuất ý tưởng, thực hiện, triển khai ý tưởng Sản phẩm STEM đều hoàn thành tốt.
( MH) Chọn đáp án đúng
Qua bài học hôm nay cô mong rằng mỗi một cá nhân các con hãy luôn luôn có ý thức bảo vệ bầu không khí từ những việc làm nhỏ nhất. Cô thấy lớp mình các con đều thực hiện tốt việc vệ sinh lớp học, thu gom rác và đổ rác đúng nơi quy định. Biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong vườn trường. Cô mong rằng không chỉ ở trường mà ở nhà hay ở những nơi công cộng các con cũng luôn có những hành động, việc làm cần thiết để Bảo vệ không khí, đất, nước, môi trường của chúng ta trong lành lơn.
Sau đây cô mời các con cùng hát bài hát Em yêu bầu trời xanh xanh nhé.
Giờ học của chúng ta đến đây là kết thúc. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo.